5 NGUYÊN TẮC HỌC TIẾNG ANH

Mục Lục

5 NGUYÊN TẮC HỌC TIẾNG ANH

Chào bạn!

Dưới đây là 5 NGUYÊN TẮC giúp bạn học tiếng Anh đúng phương pháp, đem lại hiệu quả, tiết kiệm thời gian mà Simple English muốn chia sẻ với các bạn:

NGUYÊN TẮC 1: CẢM XÚC TÍCH CỰC

Theo lý thuyết Bộ lọc Cảm xúc của Giáo sư Stephen Krashen, với cùng một nội dung học, khi bạn cảm thấy tự tin, thoải mái, nhiều động lực, bạn sẽ tiếp thu hiệu quả hơn. Ngược lại, nếu bạn tự ti, lo lắng, căng thẳng, chán nản, bạn đang tạo nên một màn chắn giữa bạn và tiếng Anh. Kết quả là dù học nhiều, tiếng Anh cũng rơi rụng đi và không đến được não bạn bao nhiêu.

Có thể bạn đã trải qua điều này ở trường lớp truyền thống. Nơi đó, bạn không có hứng thú gì với tiếng Anh. Phần nhiều thời gian và nỗ lực của bạn tập trung vào việc đối phó với các bài kiểm tra. Trong trạng thái căng thẳng đó, não bạn dành năng lượng cho việc trốn tránh và phòng thủ hơn là học cái mới.

Theo thầy AJ Hoge – người sáng lập Effortless English, cảm xúc quyết định 80% thành công của bạn trong việc học tiếng Anh. Nếu bạn cảm thấy vui vẻ, thoải mái trong khi học, bạn sẽ sẵn sàng dành nhiều thời gian cho tiếng Anh và sẽ tiến bộ rất nhanh chóng.

Vậy nên, để học tiếng Anh, bạn hãy yêu tiếng Anh. Hãy thay đổi thái độ tiêu cực của bạn với tiếng Anh (nếu có). Hãy xem những bộ phim tiếng Anh thú vị. Hãy nghe những bài nhạc tiếng Anh hay. Hãy tham gia vào những cộng đồng học tiếng Anh tích cực. Hãy làm những việc đó để thấy rằng việc học tiếng Anh thật là vui, thật là hạnh phúc. Hoặc ít nhất là cũng không gây đau khổ cho lắm.

NGUYÊN TẮC 2: TÀI LIỆU VỪA SỨC

Giáo sư Ngôn ngữ Stephen Krashen nói rằng: bạn hấp thu ngoại ngữ hiệu quả nhất khi bạn tiếp xúc với những tài liệu mà bạn hiểu được đa số nội dung của nó. Bao nhiêu là đa số? Con số lý tưởng là 95%. Khi bạn hiểu 95% nội dung một cuộc đối thoại hay một câu chuyện, thông qua ngữ cảnh, bạn có thể đoán được ý nghĩa của những từ nằm trong 5% còn lại. Bằng cách này, não bạn sẽ tự biết cách sử dụng những từ mới, những cấu trúc mới một cách tự nhiên.

Trong trường hợp tài liệu khó đối với bạn, nhưng bạn thích tài liệu này, quan tâm đến chủ đề đó, mức độ hiểu tối thiểu của bạn phải là 80%. Bạn có thể đọc và nghe tài liệu dạng này thông qua sự giúp đỡ của từ điển ở một mức độ nhất định.

Đừng cố gắng ép mình học những thứ cao cấp lúc mới bắt đầu. Hãy tập trung vào những thứ đơn giản và dễ dàng với bạn trước. Nó sẽ tạo nên nền tảng để bạn tiếp thu những kiến thức phức tạp hơn. Sự phát triển ngôn ngữ giống như việc đi lên bậc thang. Nếu bạn học những thứ cao siêu ngay từ lúc khởi sự, bạn đập vỡ những bậc thang ở bên dưới, và sẽ rất khó khăn để bạn trèo lên được những bậc cao hơn. Nhưng nếu bạn kiên nhẫn đi từng bước phù hợp với tốc độ của mình, bạn sẽ tiến dần lên cao một cách dễ dàng và bền vững.

Và một điều quan trọng nữa là, những câu đối thoại thông dụng nhất, những nội dung phổ biến nhất đều là những thứ cơ bản. Bằng cách tập trung vào phần cốt lõi, bạn tạo ra giá trị thực tế nhiều nhất so với thời gian bỏ ra.

NGUYÊN TẮC 3: TẬP TRUNG VÀO NGHE

Các nhà nghiên cứu cho rằng khả năng ngôn ngữ phát triển nhanh nhất thông qua việc nghe. Nếu quan sát, bạn sẽ thấy đây chính xác là cách trẻ em học ngôn ngữ. Một em bé sẽ lắng nghe người lớn nói chuyện trong một thời gian dài trước khi em có thể tự mình nói ra những câu có nghĩa đầu tiên.

Là người lớn, việc học như trẻ em sẽ đem lại rất nhiều ích lợi trong học ngoại ngữ. Trước hết, tập trung vào nghe sẽ tăng khả năng nghe hiểu của bạn; mà nghe hiểu là thứ căn bản nhất để có thể giao tiếp hiệu quả. Học bằng tai sẽ giúp bạn nghe được phát âm của một từ, biết được từ đó được nhấn vào âm tiết nào, nắm được ngữ điệu của một câu. Tất cả những điều đó sẽ giúp bạn nói tốt hơn rất nhiều.

Học tiếng Anh tuân theo nguyên lý Input – Output (Đầu vào – Đầu ra). Nếu input của bạn là hình ảnh, output về hình ảnh của bạn sẽ được cải thiện. Nếu input của bạn là âm thanh, output âm thanh của bạn sẽ được cải thiện. Bạn đọc nhiều, bạn sẽ viết tốt. Bạn nghe nhiều, bạn sẽ nói tốt. Trong 12 năm học ở trường, chúng ta chủ yếu học bằng mắt. Vậy nên thông thường, kĩ năng đọc – viết của chúng ta sẽ tốt hơn kĩ năng nghe – nói. Bạn có thể chật vật khi xem phim hay video, nhưng nếu có phụ đề, tự nhiên bạn sẽ thấy dễ hiểu hơn rất nhiều.

Hãy nghe, nghe, nghe, và nghe thật nhiều. Khả năng giao tiếp tiếng Anh của bạn sẽ tiến bộ nhanh như tên lửa.

NGUYÊN TẮC 4: TIẾP XÚC THẬT NHIỀU

Bạn đừng buồn vì điều này nhé. Bạn không thể thành thạo tiếng Anh trong vòng 3 tháng. Để thành thạo tiếng Anh, để trở nên giỏi đến mức tiệm cận người bản xứ, bạn phải đầu tư thời gian cho tiếng Anh ít nhất là 1000 giờ. Nếu mỗi ngày bạn dành 1 giờ để học, bạn sẽ thành thạo tiếng Anh sau 3 năm. Tuy nhiên, nếu bạn siêng hơn, nỗ lực hơn, kỉ luật hơn, và dành 2 giờ mỗi ngày để học, bạn sẽ đạt cấp độ mình mong muốn sau 1 năm rưỡi.

Cải thiện một khía cạnh nhất định nào đó như phát âm, ngữ pháp, hay kĩ năng giải đề TOEIC thì không mất quá nhiều thời gian. Nhưng để giỏi tiếng Anh một cách toàn diện, không có đường tắt, bạn buộc phải tiếp xúc với tiếng Anh thật nhiều.

Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn bị mất đi 1000 giờ. Đừng nghĩ về học tiếng Anh như việc ai đó rút đi 1000 giờ trong cuộc đời bạn. Như chúng ta đã biết, học tiếng Anh có thể là một quá trình rất vui và thú vị. Thời gian của bạn không mất đi đâu cả. Bạn giải trí với tiếng Anh, bạn tận hưởng tiếng Anh, bạn nghe và đọc những nội dung tiếng Anh có ý nghĩa với bạn. Và cùng với những việc đó, tiếng Anh của bạn tốt lên từng ngày.

Tất cả mọi người đều có thể học tiếng Anh từ lúc gà mờ cho tới khi thành thạo. Nó không đòi hỏi tài năng, nó đòi hỏi sự kiên trì.

NGUYÊN TẮC 5: MỤC TIÊU RÕ RÀNG

Như bạn đã biết, học tiếng Anh là một con đường dài. Để từ gà mờ lên đến thành thạo, bạn cần đầu tư cho tiếng Anh ít nhất là 1000 giờ liên tục.

Để đi tới đích con đường này, điều quan trọng số một là bạn cảm thấy vui với tiếng Anh, cảm thấy rằng tiếng Anh là một hoạt động mà bạn có thể dễ dàng thực hiện ngày này qua ngày khác. Nhưng dĩ nhiên, là con người mà, có những ngày bạn cảm thấy không có động lực, cảm thấy buồn, cảm thấy mệt. Làm sao để vực dậy tinh thần học tập trong những ngày như vậy? Câu trả lời là bạn cần có một mục tiêu rõ ràng.

Hãy tự hỏi bản thân ngay lúc bắt đầu: “Tại sao mình chọn học tiếng Anh?” Hãy viết ra tất cả những ích lợi nếu bạn có tiếng Anh, và tất cả những thứ bạn sẽ bỏ lỡ nếu bạn không có tiếng Anh. Hình dung ra mọi thứ trong đầu bạn một cách rõ ràng và cụ thể. Nó sẽ cho bạn động lực mạnh mẽ mỗi ngày.

Bạn vẫn sẽ học tiếng Anh vì nó vui, hiển nhiên rồi. Nhưng bạn cũng không bận tâm rằng nó có vui hay không. Bạn sẽ học vì bạn có niềm tin vào một tương lai tốt đẹp khi mình sở hữu khả năng nói tiếng Anh trôi chảy. Bạn sẽ học vì bạn thấy tiếng Anh là thứ có ý nghĩa với cuộc đời mình.

Đơn giản vậy thôi. Khi bạn có ý định bỏ cuộc, hãy nhớ lại lý do bạn bắt đầu. Chúc bạn học Tiếng Anh vui vẻ! ^-^

Đăng ký nhận bài viết

Get updates and learn from the best

Test Level Miễn Phí

Mời bạn tham gia test level để được tư vấn lộ trình học hiệu quả, phù hợp dành riêng cho bạn.

Tìm hiểu khóa học
tại Simple English

Lộ trình học rõ ràng | Học thử miễn phí