Tự Nhiên Hết Hứng Học Tiếng Anh? PHẢI LÀM SAO??!

Mình thú nhận luôn, mình thuộc tuýt người “mau quên chóng chán”.

Không tốt chút nào đúng không!? Với việc học tiếng Anh, mình đôi lúc cũng có cảm xúc giống hệt vậy. Nhưng làm thế nào mình có thể vượt qua cơn chán ấy để tiếp tục học? Vì bạn biết đấy, nếu học ngôn ngữ mà không ôn luyện hàng ngày thì chắc chắn nó sẽ mai một theo thời gian. Mình không muốn như vậy!

Ngừng học thôi!

Hết hứng học có thể vì bạn đang học quá nhiều, “ôm đồm” nhiều thứ cùng một lúc. Điều này khiến đầu óc bạn quá tải, và kết quả là gì? Nó là dấu hiệu để bạn bỏ hết để làm gì đó thú vị hơn. Thay vì cứ ngồi một chỗ cắm cúi vào sách, vào vở, vào màn hình máy tính.

Vậy nếu bạn ở trong tình trạng đó, hãy ngừng việc học lại. Dành thời gian cho việc giải trí để giải tỏa bớt căng thẳng. Từ những kế hoạch bạn đề ra hôm nay phải học gì, ôn gì, nhớ gì… Tạm gác qua một bên, mở một tập phim nào đó lên xem. Hay coi một ít hài sẽ là những cách khiến đầu óc bạn trở nên thoải mái hơn. Và khi bạn thấy tâm trạng mình ổn rồi, bắt tay vào học lại thôi!

Đừng học quá nhồi nhét.

Hãy cố gắng để ngôn ngữ được “thở”, dần dà nó sẽ ngấm vào tiềm thức bạn. Mất hứng là cách mà não bộ ra hiệu cho bạn rằng nó đang quá tải đấy!

Tập thể dục!

Nếu chưa có thói quen tập thể dục, mình khuyên bạn nên ghi việc này vào danh sách hoạt động hằng ngày.

Tập thể dục là cách hiệu quả nhất giúp tâm trạng bạn trở nên phấn khởi hơn. Nhờ đó mà thúc đẩy sự tập trung cao độ.

Và dĩ nhiên thể dục sẽ là liều thuốc hiệu nghiệm nhất trong trường hợp bạn đang “down mood” trong lúc học tiếng Anh.

Nhất là khi học Reading, mình thường trải qua cảm giác chán chường này. Tự nhiên thấy “quãi quãi” không muốn động chạm gì đến tiếng Anh nữa. Nhưng đừng vội bỏ cuộc! Sau khi ngồi nghĩ vẩn vơ 5 – 10 phút, mình quyết định trải thảm yoga ra và tập một số động tác cardio để đổ mồ hôi thật nhiều.

Sau khi ướt mồ hôi như tắm, mình nghỉ một chút cho ráo người và vào phòng tắm. Những khoảnh khắc sau đấy là những khoảnh khắc thật tuyệt vời. Mình cảm thấy mình không còn ù lì nữa, tự nhiên lại có một vài ý tưởng mới. Và dĩ nhiên, lại muốn ngồi vào bàn, mở máy tính lên nghe gì đấy. Hoặc phấn khích hơn, làm một đề IELTS Listening chẳng hạn!

Sắp xếp lại kế hoạch!

Mục này dành cho các bạn vừa làm vừa học, đôi khi không cân bằng được giữa công việc và chuyện học tiếng Anh. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tiếng Anh của bạn. Bởi khi bạn chưa hoàn thành xong công việc, bạn không thể “toàn tâm toàn ý” học tiếng Anh, đúng không?

Vậy thì các bạn phải tìm một khoảng thời gian nào đó rảnh rỗi, cầm bút và ghi xuống kế hoạch mình sẽ làm trong ngày. Nhớ chừa thời gian cho việc học tiếng Anh nếu bạn thật sự yêu và muốn chinh phục ngôn ngữ này.

Hãy sắp xếp sao cho khi bạn bắt đầu vùi đầu vào tiếng Anh, bạn không cần phải lo nghĩ đến lượng công việc hay deadline.

Có thể bạn chỉ có 1 tiếng để luyện tiếng Anh cũng không sao. Hãy biến 1 tiếng đồng hồ ấy thành 1 tiếng thật sự chất lượng, thật sự “tiếng Anh” nhé.

Mình cũng đã và đang sắp xếp lại kế hoạch và thời gian biểu trong ngày. Mình luôn đảm bảo từ 3 – 4 tiếng dành cho tiếng Anh và những sở thích của mình với ngôn ngữ này. Bằng cách ghi chi tiết lượng công việc mình phải giải quyết và kèm luôn khoảng thời gian tiến hành. Để sau khi đánh dấu tick trước dòng kế hoạch nghĩa là mình đã “done” công việc.

Thời gian còn lại mình dành cho bạn bè và trau dồi tiếng Anh mỗi ngày. Như nghe người nổi tiếng, đọc báo hoặc viết một chút gì đó post lên Instagram bằng tiếng Anh chẳng hạn!

Hi vọng bạn nào lâu lâu bị “tuột mood” giống mình thì có thể khắc phục được chút ít qua bài này. Tâm trạng tốt sẽ có hứng khởi học tiếng Anh nhiều hơn!

Chúc các bạn thành công!

Mr Vinh – Simple English

Đăng ký nhận bài viết

Get updates and learn from the best

Test Level Miễn Phí

Mời bạn tham gia test level để được tư vấn lộ trình học hiệu quả, phù hợp dành riêng cho bạn.

Tìm hiểu khóa học
tại Simple English

Lộ trình học rõ ràng | Học thử miễn phí