THẦY ƠI, EM MẤT GỐC TIẾNG ANH THÌ HỌC BAO LÂU MỚI GIỎI?

Chào em!

Đây có lẽ là câu hỏi mà hầu hết mọi người đều thắc mắc khi học hay làm cái gì đó mới. Lúc trước thầy cũng là đứa chuyên chạy đôn chạy đáo để cố hỏi cho bằng được những người đi trước loại câu hỏi trên. “Khi nào em mới thuyết trình giỏi như anh? Khi nào em mới có thể viết sách? Khi nào em mới có thể khởi nghiệp?…”.

Giờ đây nhìn lại mới thấy dạng câu hỏi đó mới lệ thuộc, bị động làm sao. Và thầy cũng xếp nó vào loại những-câu-hỏi-nên-né.

Nếu em nhìn sâu vào bản chất câu hỏi này, em thấy được gì?

Đó có phải là sự mong chờ một sự cam kết từ một đối tượng bên ngoài. Nó sẽ khiến ta dựa dẫm vào nguồn lực bên ngoài, thay vì rèn luyện nội lực bản thân. Để rồi nếu chẳng may không được như ý thì ta lại đổ thừa do họ, chứ chẳng phải lỗi mình. Chơi khôn vậy ai chơi : ))

Nếu có tư duy và nền tảng tốt, cái em cần và nên hỏi đó là LỘ TRÌNH ĐÚNG, là CÁCH HỌC ĐÚNG, là THÁI ĐỘ ĐÚNG. Để rồi khi có 3 hành trang đó, việc em cần làm là dũng cảm và tự tin tiến bước thôi. Chưa giỏi tức là đi chưa đủ, chưa đến nơi. Việc mình là tin tưởng vào quá trình, tin tưởng vào sự học và quyết tâm đi cho đến cùng.

Đừng bao giờ tin vào những lời hứa ngắn hạn từ bên ngoài khi em không thể tin vào nội lực chính mình. Nó chỉ là cho vay nặng lãi mà thôi. Những lời hứa ấy là thứ để cám dỗ, mật ngọt chết ruồi để em mãi dựa dẫm. Và một khi đã dựa dẫm rồi thì em sẽ trở thành công cụ để họ thu lời qua đồng tiền.

Những thầy cô, người hướng dẫn đích thực chỉ là những người đồng hành. Họ sẽ đứng ngoài để quan sát và điều chỉnh khi cần thiết. Còn lại, 80-90% thành công là do nỗ lực của người học. Và mối quan hệ thầy trò ấy chỉ phát huy tác dụng nếu trò bắt tay vào hành động MỖI NGÀY.

Tất cả mọi sự học trên đời đều tuân theo quá trình tích lũy. Tích lũy sự tập trung, thời gian và năng lượng đủ nhiều, em sẽ đạt được thành quả.

Bởi vậy, đáp án duy nhất cho câu hỏi “Khi nào/bao lâu mới giỏi?” đó chính là “Khi ta bắt tay vào hành động và kiên định đến cùng”. Còn thời gian chỉ là thứ tương đối tùy thuộc vào công sức ta bỏ ra. Bỏ càng nhiều thì càng rút ngắn thời gian và ngược lại.

Đơn giản vậy đó!

Chúc em kiên định và hành động mỗi ngày!

Trần Trinh Tường

Đăng ký nhận bài viết

Get updates and learn from the best

Test Level Miễn Phí

Mời bạn tham gia test level để được tư vấn lộ trình học hiệu quả, phù hợp dành riêng cho bạn.

Tìm hiểu khóa học
tại Simple English

Lộ trình học rõ ràng | Học thử miễn phí