RESTA (Renovated English Speaking Training Activity – Hoạt động luyện nói tiếng Anh được cải tiến) là phương pháp dạy tiếng Anh dành riêng cho người Việt Nam, do đội ngũ Simple English nghiên cứu và phát triển.
Giáo viên cung cấp các ý tưởng bằng tiếng Việt để học viên chuyển sang tiếng Anh. Học viên trả lời với tốc độ tăng dần để hình thành phản xạ, giúp học viên luyện nói lưu loát; đồng thời xây dựng nền tảng ngữ pháp vững vàng ở trình độ A1 đến B1 (theo khung CEFR).
Học viên có trình độ tiếng Anh từ A1 đến B1 (5.0 IELTS trở xuống) có mong muốn học vững kiến thức nền tảng tiếng Anh để sau này tiến lên các cấp độ cao hơn, các học viên muốn dùng tiếng Anh để làm việc và học tập.
Là phương pháp học nói, nên trước khi học RESTA, học viên cần tích lũy một lượng từ vựng nhất định (thông qua phương pháp đọc truyện Oxford Bookworms Library.
RESTA áp dụng các nguyên lý hấp thụ ngôn ngữ của G.S Stephen Krashen gồm: The Input Hypothesis, The Monitor Hypothesis, The Affective Filter Hypothesis để tạo nên phương pháp học vừa sức với trình độ học viên, tăng độ chính xác của câu, tạo ra cảm xúc tích cực cho học viên khi thực hành tốc độ cao.
Nhà tâm lý học Mỹ David Ausubel phát biểu rằng: “Những điều mới mà chúng ta muốn học, cần phải được liên kết với những điều cũ mà chúng ta đã sẵn biết”.
Khi học RESTA, học viên được cho mẫu câu tiếng Việt trước, rồi được tập nói câu đó bằng tiếng Anh sau.
Chỉ một thay đổi nhỏ và tinh tế này, nhưng người học sẽ cảm thấy thân thuộc, thoải mái hơn rất nhiều vì được tiếp xúc với thứ mình đã biết trước khi biến nó thành một câu tiếng Anh hoàn chỉnh.
Bạn nào đi học tiếng Anh cũng mong được tập nói nhiều. Tuy nhiên nếu học viên chưa có đủ vốn kiến thức, thì bắt buộc phải nạp lại từ vựng ngữ pháp phát âm.
Nghịch lý này làm các học viên dễ mất động lực do không được luyện nói thường xuyên.
Khi học RESTA, các kiến thức từ vựng ngữ pháp phát âm được dạy thông qua việc tập nói. Học viên được học cách vận dụng từ vựng và kiến thức ngữ pháp để nói các câu tiếng Anh, biến thời gian học các kiến thức khô cứng thành các buổi tập nói, tập phản xạ thú vị hơn.
Trong các bài tập tiếng Anh thông thường, học viên chỉ cần điền một từ/cụm từ vào chỗ trống. Việc này giúp học viên tập trung vào ngữ pháp đang học và ghi nhớ nó.
Nhưng trong giao tiếp thực tế, học viên lại phải viết cả câu hoàn chỉnh chứ không chỉ là một cụm từ riêng lẻ.
Khi học RESTA, học viên phải tạo ra một câu hoàn chỉnh như khi giao tiếp thực tế, áp dụng tất cả các điểm ngữ pháp cần thiết để đặt câu (với sự hỗ trợ của giáo viên nếu cần). Điều này giúp vận dụng liên tục các kiến thức cũ liên tục, nên càng học sẽ càng vững chắc kiến thức ngữ pháp.
Nắm chắc căn bản là điều mà RESTA hướng tới. RESTA giúp học viên nói đúng các điểm ngữ pháp cơ bản ngay từ khi mới bắt đầu. Từ đó xây dựng nền tảng vững vàng để hoc viên đủ năng lực học lên các bằng cấp TOEIC, IELTS hoặc làm việc, học tập ở môi trường quốc tế.
Kiến thức RESTA dạy theo phân cấp từ những mẫu câu dễ đến những mẫu câu khó hơn. Khi học những mẫu câu mới, lần đầu tiên gặp, thì ai cũng sẽ ấp úng.
Học viên được giáo viên hỗ trợ để nói được câu mới này chậm rãi, sau đó được tập nói các câu tường tự (cùng mẫu câu, khác một vài từ vựng) để tập phản xạ nhanh.
Mỗi mẫu câu mới được cung cấp 3 câu biến thể khác (chỉ thay đổi một chút so với câu gốc). Vì đã “sản xuất” được câu gốc, giáo viên sẽ cho học viên tương tác nhanh các câu biến thể, giúp tăng phản xạ và sự lưu loát khi nói.
Cùng xem một bài giảng RESTA về thì quá khứ đơn (Past Simple) sẽ diễn ra như thế nào ở Simple English nhé.
Đảo ngược chiều học truyện thống Anh Việt, giúp tăng độ hiểu bài.
Các công thức ngữ pháp khó học sẽ được nói nhanh. Học viên sẽ hấp thụ các kiến thức này dễ dàng ở bài tập dịch Việt Anh với sự hỗ trợ của giáo viên.
Các kiến thức ngữ pháp được học viên làm quen và hấp thụ ở bước này. Việc chuyển Việt – Anh ở câu F0 này diễn ra chậm, có giáo viên hỗ trợ, không ép học viên làm nhanh.
Giáo viên đọc các câu F1 F2 F3 tiếng Việt cho học viên dịch thành F1 F2 F3 tiếng Anh. Chỉ đổi một từ nên bước này yêu cầu tốc độ tăng dần, để tạo sự phản xạ. Học viên được tập nói và hiểu các điểm ngữ pháp.
Câu hỏi cá nhân giúp học viên tạo câu của riêng mình, tạo cảm giác mình tự nói, đem lại sự tự tin
Sau khi nói câu riêng lẻ tốt, học viên được học phần khó hơn là nói đoạn văn.
Ở trình độ B1, học viên được yêu cầu tự tạo câu văn của riêng mình, độ khó cao hơn bài tập dịch đoạn văn, giúp làm quen với thực tế đời sống và công việc.
RESTA nhắm tới việc hiểu ngữ pháp để NÓI ĐÚNG ngữ pháp, nên học RESTA là học nói. Ngữ pháp là một phần quan trọng khi nói, nên học nói là học vận dụng ngữ pháp.
RESTA là một phương pháp dạy học, không phải một trò chơi hay một tập phim, nên không thể đem lại cảm xúc mạnh.
RESTA giúp bạn hiểu bài và phản xạ câu tiếng Anh, từ sự hiểu và phản xạ nhanh, nhóm tác giả mong muốn bạn thấy tiếng Anh dễ dàng và bạn có thể nói được đúng chứ không phải mù mịt và không nói được như hồi phổ thông.
RESTA không thay thế cho tất cả các phương pháp khác như đọc sách, xem phim, đi CLB tiếng Anh, chat tiếng Anh...
RESTA cũng là một phương pháp như các phương pháp khác, giúp bạn hiểu đúng và nói đúng tiếng Anh hơn, đóng vai trò giúp bạn input dễ hơn khi nghe và đọc, và output đúng hơn khi viết và nói.