Anh Văn: Tự Học Hay Đi Học Trung Tâm?

Thời học sinh bén duyên với Anh văn

Khi còn học cấp 3, mình học chuyên khối A, nhưng đến lúc đi thi, làm test thử thì điểm thấp quá mới chuyển sang thi khối D.

Mình ôn thi cấp tốc trong vòng 2 tháng, kết quả thi được với một số điểm tương đối khá để vào đại học.

Cũng chính từ sự kiện thi khối D đó, mình bắt đầu nhận ra mình yêu thích anh văn, vì nhờ có Anh văn mà mình thi đậu đại học.

Mình nhận thấy rõ, bước vô thời sinh viên mình cũng sẽ tiếp tục học Anh văn.

Ra ngoài đi làm, ra ngoài xã hội cũng sẽ tiếp tục sử dụng anh văn.

Mình thấy hình như nó sẽ gắn bó với cuộc đời mình lâu dài và là một cái gì đó rất quan trọng trong sự nghiệp và học vấn.

Thời sinh viên và con đường tự học tiếng Anh

Lên đại học, thấy bạn bè và mọi người xung quanh ai cũng giỏi anh văn, họ nói được, sử dụng được.

Đi các hội thảo ai ai cũng nói rằng tiếng Anh quan trọng, tiếng Anh giúp bạn mở rộng tương lai, sự nghiệp và đó là một lợi thế cực kỳ quan trọng khi bước ra ngoài xã hội.

Kể từ những sự kiện đó, mình thèm học Anh văn lắm! Nhưng khổ nổi gia đình lại không đủ tiền để hỗ trợ cho việc học Anh văn.

Học ở Sài Gòn, để có năng lực thực sự, bèo lắm mỗi tháng lúc ấy phải chi ra 800-1tr/ 1 tháng, mà 4 năm trước số tiền đó không phải nhỏ đối với một sinh viên như mình.

Quyết định không từ bỏ đam mê ngoại ngữ, mình lên mạng nghiên cứu tìm tòi những phương pháp hiện đại tiên tiến nhất, và rồi tìm được Effortless English.

Mà lúc đó cũng chưa có ai đi trước nên tự học cũng vật vã lắm, lúc ngưng, lúc tiếp tục, các vấn đề về phương pháp, cảm xúc, môi trường, động lực bên trong, không có ai coach và tư vấn, thúc đẩy hoặc hỗ trợ.

Nhưng nỗ lực, mãi 2 năm sau đó mình đã được kết quả như mong muốn, đó là mình có thể nói, diễn đạt, cảm xúc ý tưởng của mình một cách tự nhiên dễ dàng và trôi chảy thoải mái bằng Anh văn.

Sau này, mình thèm đọc sách của Anthony Robbins (một diễn giả rất nổi tiếng), Jim Rohn, và tất nhiên có rất nhiều sách hay nhưng là ngoại văn…,

Mà khổ nỗi từ vựng của mình ít quá, đọc không hiểu rõ, đọc sách tiếng Việt thì dịch không như mình mong muốn.

Rồi mình lại mong muốn đọc sách về Marketing, nhưng từ vựng lại rất ít, thế là phải chật vật nghiên cứu cách đọc, cách học sao cho thật hiệu quả và thuộc nhiều từ vựng nhất.

Nghiên cứu một thời gian và áp dụng triệt để thì cũng ra phương pháp MANA (phương pháp này mình tự biên chế)!

Kể từ khi áp dụng nó thì thấy sướng vô cùng và sách nào đọc cũng được, audio book nào cũng nghe ra! Sướng!!!!!

Rồi mình bắt đầu thích xem phim, mình muốn mình có khả năng xem phim mà không phải đọc phụ đề, không phải gồng mắt lên.

Thích nhất là bộ phim Friends, coi cười ra nước mắt. Mình cũng muốn đi rạp chiếu phim không phải căng mắt đọc sub mà vẫn hiểu, thế là lại nỗ lực lên mạng tìm kiếm, rốt cuộc cũng ra, quy luật cũng đơn giản.

Youtube là một cộng đồng web cực kỳ hay ho và có nhiều video, training, phim rất hay, là một nơi để học Anh văn cực kỳ hiệu quả.

Ngày nay để nghiên cứu, trên 60% thời gian của mình là học bằng video, vừa sống động vui vẻ, hiệu quả, tiếng Anh lại lên level rất nhanh…

Nào là còn đọc sách mình yêu thích, đọc truyện, đi câu lạc bộ, kết bạn với người nước ngoài, mình nhận thấy việc học Anh văn thật đơn giản vài vui vẻ, nhìn đi nhìn lại thấy 90% là tự học!

Và mình ước gì hồi đó có ai chỉ cho mình cách tự học, định hướng đúng thì đỡ mất thời gian và tốn công cày cuốc.

Và mình đã nhận ra

Học tiếng Anh đối với mình giờ đây là một THÓI QUEN, NÓ RẤT VUI, RẤT THOẢI MÁI & GHIỀN.

Mà mình dùng từ “học” là có vẻ hơi nặng nề, chứ nói thiệt đối với tiếng Anh phải dùng từ “hẹn hò” “vui chơi” thì mới đúng! Nó đơn giản, không hề khó như các bạn nghĩ.

Nhìn ra bên ngoài, thấy nhiều người bạn của mình, tuy không phải là tất cả, là đa số nhưng có một số bạn bỏ thời gian đi học TOEIC, học IELTS nhưng rốt cuộc đến lúc thực hành, áp dụng trong cuộc sống thì không được hài lòng, cảm thấy ngại và sợ.

Hơn nữa, cái quá trình học thi lấy bằng cấp, nó khá là cực nhọc, nặng nề, học thuật.

TOEIC, IELTSkhông hề xấu, nó có ích ở một góc độ nào đó.Nó giúp chúng ta có việc làm, có đủ điều kiện du học, nhưng trên hết – cá nhân mình nghĩ, vẫn phải là khả năng THỰC HỌC.

Bạn phải có khả năng tự tìm tòi nghiên cứu, tự học và tự áp dụng, và rồi tình yêu dành cho ngoại ngữ sẽ có, sẽ xuất hiện, không nên chạy theo đám đông học vì bằng cấp, học vì danh vọng, hoặc học vì bắt buộc của xã hội!

Đối với mình, việc học Anh văn là đam mê, là tự nguyện vì mình dùng Anh văn như một công cụ đắc lực để nghiên cứu những cái mình thích, để sống với ngoại ngữ, tương tác với con người và để cảm thấy tự tin khi đi du lịch.

Chính vì những cái insights (sự thật ngầm hiểu) đó, Anh văn trở nên dễ thở và đáng yêu biết mấy!

Mình rất mong nhiều bạn nhận ra rằng, hành trình học một ngoại ngữ, nó dài và không có đích đến, cái quan trọng là bạn phải tự làm chủ nó, đừng để việc học của mình phụ thuộc vào bất kỳ trung tâm, giáo án, hay người thầy người cô nào!

Tất cả những người đáng giá đều có phần tự lập trong học vấn của mình.

All men who have turned out worth anything have had the chief hand in their own education.

Walter Scott

Và với những suy nghĩ, trải nghiệm trên, mình rất mong muốn một ngày nào đó người dân Việt Nam đều có thể nói ngoại ngữ tự tin, có một hệ thống chương trình tự học mà NÓ VUI, NÓ CÁ NHÂN HÓA, NÓ TỰ NGUYỆN VÀ ĐAM MÊ – trong quá trình học!

Đã có rất nhiều người tự học giỏi ngoại ngữ, việc đi học trung tâm chỉ nên trong một thời gian ngắn ban đầu để có đà, nhưng khi đã qua level Beginner, bạn nên bắt đầu quá trình tự học Anh văn của mình!

Điều đó sẽ giúp bạn tiết kiệm, tự do và làm chủ quá trình khám phá!

Đôi chút chia sẻ suy nghĩ của mình, mình viết bài này ra chỉ muốn gieo một niềm tin, các bạn có thể tự học và tiết kiệm tiền của bố mẹ, của chính mình!

Nếu muốn có môi trường, thì đi câu lạc bộ! Nếu có đi học thì học CÁCH TỰ HỌC! Có cần câu, rồi sẽ biết cách kiếm cơm.

Thân mến,

Trinh Tường

14h22 SG, 07/03/2015, buổi chiều nắng đẹp lung linh…

Đăng ký nhận bài viết

Get updates and learn from the best

Test Level Miễn Phí

Mời bạn tham gia test level để được tư vấn lộ trình học hiệu quả, phù hợp dành riêng cho bạn.

Tìm hiểu khóa học
tại Simple English

Lộ trình học rõ ràng | Học thử miễn phí