Làm Sao Để Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả?

Thời gian chẳng bao giờ trở lại. Vậy làm thế nào để chúng ta sử quản lý thời gian hiệu quả để học tiếng Anh một cách năng suất hơn?

‘Giáo viên: An ơi, tuần này chưa nộp video cô nè!

An: Dạ huhu, tuần này em bận quá, chưa sắp xếp được thời gian cô ạ! Em hứa tuần sau sẽ ráng.’

Chắc hẳn, khi đọc qua câu thoại này, các bạn cảm thấy rất quen quen nhỉ? Bạn hay bạn của bạn có từng trả lời với giáo viên hay sếp của mình như vậy?

Bạn đã bao giờ tự nhìn lại một ngày, tự đặt câu hỏi cho mình rằng hôm nay mình đã dùng thời gian một cách hiệu quả chưa?

Bạn có từng ước giá mà chúng ta có hơn 24 giờ? Bạn có từng ước thời gian quay lại? Hay bạn có từng ước mơ có cánh cửa thần kì của Doraemon?

Thời gian trôi đi chẳng bao giờ trở lại. Vậy nên mỗi chúng ta phải trân quý từng phút giây và sử dụng quỹ thời gian mà tạo hóa ban cho mình một cách hữu ích hơn, để bản thân ít phải đặt ra câu hỏi: ‘Phải chi tui dành nhiều thời gian hơn để tui học tiếng anh, tui ưu tiên nó hơn!’

Vậy làm thế nào để chúng ta sử dụng quỹ thời gian của mình hiệu quả để có nhiều thời gian học tiếng Anh và học một cách năng suất hơn?

Dưới đây là một số tips mà các bạn có thể tham khảo và áp dụng cho bản thân mình.

1. Lập cho mình một to-do-list mỗi ngày

Lập to-do-list tức là chúng ta sẽ lên danh sách các công việc mà mỗi ngày/ tuần/ tháng.

Vậy thì làm thế nào để có một to-do-list hiệu quả?

– Xác lập rõ các mục tiêu, các đầu việc mà chúng ta phải hoàn thành và mốc thời gian thực hiện cụ thể.

– Thiết lập sự ưu tiên cho các đầu công việc. Ví dụ như học tiếng Anh là ưu tiên số 1 trong ngày.

Ở phần thiết lập sự ưu tiên, các bạn có thể áp dụng Ma trận Eisenhower (the Eisenhower matrix). Ma trận được tạo nên bởi Dwight D. Eisenhower – Tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ.

 Ma trận này là một mô hình gồm có 4 tiêu chí: Khẩn cấp, Không khẩn cấp, Quan trọng và Không quan trọng.

+ Ô khẩn cấp và quan trọng (nên dành 15-20% quỹ thời gian): Đây là những việc quan trọng và mình phải làm ngay lập tức. Ví dụ như: các nhiệm vụ đột xuất, bệnh tật, cuộc họp khẩn cấp,v.v

+ Ô quan trọng và không khẩn cấp (nên dành 60-65% quỹ thời gian): Để quản lý thời gian tốt, chúng ta nên dành nhiều thời gian cho ô này. Chúng thường không khẩn cấp, nhưng dần sẽ tạo cho chúng ta một thói quen và đạt được mục tiêu của mình. Học tiếng Anh là một ví dụ điển hình nè ^^.

+ Ô không quan trọng, khẩn cấp (nên dành 10-15% quỹ thời gian): Đây là những đầu việc không quan trọng nhưng lại đến bất ngờ, khiến chúng ta dễ mất kiểm soát. Đôi khi chúng ta có thể học cách từ chối một cách lịch sự hoặc giải quyết chúng thật nhanh chóng.

+ Ô không quan trọng, không khẩn cấp (nên dành khoảng 5% quỹ thời gian): Chúng ta nên cắt giảm tối đa thời gian dành cho ô này. Có thể mỗi lần làm một đầu việc trong ô này, chúng ta có thể tự hỏi mình: “Làm đầu việc này đem lại lợi ích gì? Có nhất thiết phải làm không?”.

– Cuối ngày/ tuần/ tháng, các bạn hãy tick vào các đầu việc mà mình đã hoàn thành nhé.

2. Phương pháp Pomodoro

Phương pháp Pomodoro hay còn gọi là phương pháp Quả cà chua được tạo nên bởi Francesco Cirillo – CEO của 1 công ty phần mềm người Italia (trong tiếng Ý, pomodoro nghĩa là quả cà chua).

Phương pháp này được thực hiện theo hiệp. Mỗi hiệp bao gồm 25 phút tập trung làm việc và 5 phút nghỉ ngơi, thư giãn và cứ lặp lại như thế.

Đây là phương pháp giúp chúng ta tập trung hiệu quả để hoàn thành đầu việc mà mình đặt ra, vì nó tạo cho mình áp lực về thời gian và cũng có thời gian để bộ não chúng ta nghỉ ngơi.

Trong một ngày, chúng ta cần lập ra 3-5 đầu việc quan trọng nhất mà chúng ta muốn thực hiện nhất trong một ngày. Sau đó, quy các đầu việc ra pomodoro. Ví dụ: Học tiếng Anh là đầu việc quan trọng số một trong ngày, mình sẽ dành 2 tiếng để học tiếng anh, tức là 4 pomodoro.

Sau khi tập trung hoàn thành 1 pomodoro, chúng ta có thể thiền, nghe nhạc lofi, hay đi quanh phòng để thư giãn trong 5 phút.

Để tìm một người bạn đồng hành trong quá trình học áp dụng pomodoro, các bạn có thể mở các video trên youtube của các youtuber. Các bạn có thể tham khảo các link sau:

3. Đừng đa nhiệm

Con người ta thường muốn thực hiện nhiều thứ, muốn học nhiều thứ, muốn tìm hiểu nhiều thứ trong cùng một giai đoạn. Tuy nhiên, đôi khi khả năng và thời gian của chúng ta không cho phép chúng ta làm điều đó.

Nếu đặt ra quá nhiều mục tiêu trong cùng một giai đoạn, có thể bạn sẽ hoàn thành nhưng chẳng đi đến đâu cả. Mục tiêu nào cũng nửa vời và kiểu ‘dở dở ương ương’.

Vậy nên, hãy suy nghĩ mục tiêu nào mình cần phải thực hiện trước, thì hãy dành hết tâm sức và tập trung thời gian để hoàn thành mục tiêu đó.

Chẳng hạn, trong vòng một năm, bạn muốn giỏi cả tiếng Anh, vừa đi làm thêm tất cả các buổi sáng trong tuần, vừa dọc dồn ở trường để kịp lấy bằng. Nhưng lại không thể phân bổ đủ thời gian và sức lực. Sau một ngày làm việc và học tập ở trường, về đến nhà bạn chỉ muốn nằm trườn ra nghỉ ngơi. Cuối cùng sau một năm, tiếng Anh cũng chẳng đến đâu, ra trường cũng chẳng kịp, công việc làm thêm cũng thế.

Vậy tại sao chúng ta không dành sự ưu tiên và phân chia các mục tiêu? 

Trong năm này, tôi chỉ ôn luyện học tiếng Anh và học ở trường. Mỗi ngày dành 2-3 tiếng để học tiếng Anh. Sau một năm, kĩ năng tiếng Anh của mình đã đạt đến B1, cũng đạt các môn ở trường. Lúc này, chúng ta có thể chọn đi làm thêm để có thêm kinh nghiệm và tiếp tục cải thiện tiếng Anh của mình.

Đôi khi, chúng ta cần phải ‘bỏ bớt’, không nên kham quá nhiều mục tiêu cùng một giai đoạn.

Chúc các bạn tận dụng thời gian của mình một cách hiệu quả và hoàn thành mục tiêu học tiếng Anh của mình nhé! ^^

Đăng ký nhận bài viết

Get updates and learn from the best

Test Level Miễn Phí

Mời bạn tham gia test level để được tư vấn lộ trình học hiệu quả, phù hợp dành riêng cho bạn.

Tìm hiểu khóa học
tại Simple English

Lộ trình học rõ ràng | Học thử miễn phí